บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561
การเรียนการสอน
เริ่มเรียนด้วยการอ่านคำคมเเละชื่อผู้บริหารภาษาอังกฤษ
อาจารย์เริ่มเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย
และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา
นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท
และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด
แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
• สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
• ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
• การบริหารแบบมีส่วนร่วม
• ผลงานที่เกิดขึ้น
• สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
• ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
• ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
• การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
• ใช้งบประมาณมาก
• ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
• การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาเริ่มเยอะขึ้นเข้าใจในเนื้อสาระที่เรียนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับรายวิชาการบริหารองค์
ความรู้ส่วนประกอบต่างๆเละความสามารถของการเป็นผู้บริหาร การเป็นผู้นำ
ประยุกต์ใช้
พัฒนาตนเองให้เป็นครูที่สามารถเป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารได้เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
หน้าที่การงานที่สามารถให้เราก้าวหน้า
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนเเละตั้งใจทำงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เเนะนำอธิบายเพิ่มเติมอย่างเข้าใจอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น