วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561









                                                        บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6
                                           วันพุธ  ที่ 21  กุมภาพันธ์ 2561






การเรียนการสอน

         เริ่มเรียนด้วยการอ่านคำคมเเละชื่อผู้บริหารภาษาอังกฤษ


                                            


                                          












































































อาจารย์เริ่มเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน






โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
  7. ความต้องการของชุมชน


การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด 
แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
  1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่


การบริหารแบบมีส่วนร่วม

สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

• สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
• สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
• ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
• การบริหารแบบมีส่วนร่วม
• ผลงานที่เกิดขึ้น

• สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ


ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม

การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
ใช้งบประมาณมาก
ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร

การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน



ความรู้ที่ได้รับ

 เนื้อหาเริ่มเยอะขึ้นเข้าใจในเนื้อสาระที่เรียนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับรายวิชาการบริหารองค์
 ความรู้ส่วนประกอบต่างๆเละความสามารถของการเป็นผู้บริหาร การเป็นผู้นำ

ประยุกต์ใช้

พัฒนาตนเองให้เป็นครูที่สามารถเป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารได้เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
หน้าที่การงานที่สามารถให้เราก้าวหน้า


การประเมิน

ประเมินตนเอง       เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ประเมินเพื่อน         เพื่อนตั้งใจเรียนเเละตั้งใจทำงาน

ประเมินอาจารย์     อาจารย์เเนะนำอธิบายเพิ่มเติมอย่างเข้าใจอย่างละเอียด











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธ ที่25 เมษายน 2561

                                                               บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่15                                         ...